Nước giaven trong đời sống của chúng ta

PHẦN 1
GIỚI THIỆU  TÍNH NĂNG, TÁC DỤNG CỦA GIAVEN 
Hypoclorit được sản xuất lần đầu vào năm 1787 bởi Claude Louis Berthollet trong phòng thí nghiệm của ông trên bến cảng Javel ở Paris, Pháp bằng cách dẫn khí clo vào dung dịch Natri cacbonat. Chất lỏng thu được, được biết là "Eau de Javel" ("nước Javel"), là một dung dịch Natri hypoclorit yếu. Tuy nhiên phương pháp này không hiệu quả và cách sản xuất thay thế được tìm kiếm. Đầu tiên, nó được sử dụng để tẩy vải Cotton. Do có những đặc trưng đặc biệt mà nó sớm trở thành một hợp chất nổi tiếng.
Giaven là một hợp chất được sử dụng để làm sạch nước được sử dụng rộng rãi trong việc làm sạch nước mặt, tẩy rửa, khử mùi và diệt khuẩn nước. Nước Giaven (dung dịch Hypochlorit Natri - NaOCl) đã được loài người sử dụng để khử trùng nước uống, thức ăn và chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện.
Ngày nay, nước Giaven còn được dùng rất phổ biến trong chăn nuôi ở khắp nơi trên thế giới do các ưu điểm: hiệu lực diệt virut và vi khuẩn rất cao, thời gian khử trùng ngắn, giá rẻ và không gây ô nhiễm môi trường. Nước Giaven được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều nước khuyến cáo sử dụng để phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1, dịch lở mồm long móng (FMD), dịch “tai xanh” (PRRS) trên lợn và nhiều bệnh dịch nguy hiểm và dễ lây lan khác.
Từ năm 2002, Viện Công nghệ môi trường – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu chế tạo thành công hàng trăm thiết bị sản xuất nước Giaven bằng phương pháp điện phân. Thành công này đã đáp ứng nhu cầu khử trùng cho nhiều trạm cấp nước, bệnh viện, trạm y tế, trại chăn nuôi,..trong cả nước. Các thiết bị này có nhiều ưu điểm: dễ sử dụng, độ bền cao, sản xuất ra dung dịch Giaven có tính năng diệt trùng mạnh,  thân thiện với người sử dụng và môi trường.
Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão. Mỗi năm có hàng chục cơn bão đổ bộ vào nước ta kèm theo mưa to, gây lũ lụt lớn làm tăng nguy cơ lây lan các bệnh dịch và thường xuyên để lại hậu quả hết sức nặng nề trong đó các tỉnh miền Trung là vùng thường xuyên phải gánh chịu nhiều nhất.
Trong bão lụt nước ngập cuốn trôi mọi thứ rác trên mặt đất như chất thải từ cống rãnh, nhà tiêu, xác súc vật, chuồng gia súc, gia cầm, côn trùng, cây cối....gây ô nhiễm nghiêm trọng cho các nguồn nước và môi trường. Vì vậy ngay khi nước rút cần có biện pháp xử lý nước và môi trường để tránh lây lan dịch bệnh. Ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền điạ phương trong việc vận động nhân dân dọn vệ sinh kết hợp với xử lý nước và tổng vệ sinh môi trường.
Việc đề xuất sử dụng một chất khử trùng tiện dụng, rẻ tiền, hiệu quả khử trùng cao và thân thiện với môi trường là cần thiết cho các địa phương vùng lũ.
PHẦN 2
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG GIAVEN
KHỬ TRÙNG NƯỚC PHỤC VỤ ĂN  UỐNG

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), bình thường một người có thể sống được từ 2 đến 8 tuần không cần thức ăn, nhưng chỉsốngtối đa 3 đến 4 ngày nếu thiếu nước.
Việc cung cấp nước sạch cho nhân dân là rất quan trọng cho công cuộc phòng chống và khắc phục hậu quả tại các vùng chịu ảnh hưởng của bão và lũ quét. Mỗi địa phương nên có bộ phận chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là tư vấn cho người dân việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.
Trong khi xảy ra lũ lụt, nếu sử dụng được những nguồn nước mà ta tích trữ từ trước (tích nước sạch, nước mưa trong các chum, ang, vại,...) là điều tốt. Trong trường hợp giếng nước bị ngập mà không có nước mưa để sử dụng thì phải lấy nước ngập để xử lý trước khi dùng cho việc ăn uống và sinh hoạt.

Quy trình xử lý nước phục vụ cho ăn uống và sinh hoạt trong mùa bão lụt như sau:
Trước khi lũ lụt xảy ra, các cơ sở y tế cần chuẩn bị sản xuất dự trữ một lượng lớn dung dịch Giaven để sử dụng cho việc khử trùng nước và vệ sinh môi trường. Dung dịch Giaven sản xuất ra được đóng vào các bình nhựa mờ (tối màu thì càng tốt).
Đối với nước khai thác từ các giếng khoan ngầm, nồng độ chất clo để khử trùng dao động trong khoảng 1gam clo hoạt tính cho 1 m3 nước. Nhưng với nước lụt bị nhiễm TDS (tổng chất rắn hoà tan), có độ đục cao, bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột thì phải sử dụng lượng Giaven lớn hơn bình thường để khử trùng nước phục vụ ăn uống. Hàm lượng đó dao động trong khoảng 2 – 3 g Clo hoạt tính cho 1 m3 nước lũ sau khi đã được xử lý bằng các phương pháp lắng, lọc. Dung dịch Giaven được sản xuất theo công nghệ điện hóa trên thiết bị GIAVANG 30 có nồng độ clo hoạt tính 6 – 7g/lít, như vậy cứ 1lít dung dịch Giaven có thể khử trùng được khoảng 2 - 3 m3  nước dùng cho sinh hoạt
Chú ý:
Tài liệu này được soạn thảo cho các loại thiết bị điều chế sản phẩm dung dịch Giaven có hàm lượng Clo hoạt tính 6-7 g/lít. Các thế hệ thiết bị điều chế Giaven khác nhau cho sản phẩm Giaven với hàm lượng Clo hoạt tính khác nhau. Do đó khi sử dụng dung dịch Giaven được điều chế từ các loại thiết bị khác cần tính toán hàm lượng Clo sử dụng cho phù hợp.  

Cách khử trùng nước sinh hoạt trong lũ lụt được tiến hành như sau:
+ Tính toán lượng nước Giaven cần dùng theo công thức 1lít dung dịch Giaven (nồng độ clo hoạt tính 6 – 7g/lít) có thể khử trùng được khoảng 3 m3  nước sinh hoạt đã qua lắng lọc
            + Đổ lượng dung dịch Giaven vào các thùng, ang, lu, chum, vại... chứa lượng nước tương ứng, dùng que sạch khuấy cho Giaven tan đều vào trong nước.
+ Múc nước lên ngửi, nếu thấy có mùi clo thì đạt yêu cầu. Nước sau khử trùng 30 phút là sử dụng được.

Lưu ý:
-         Không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn vì phèn hoặc các chất hữu cơ trong nước sẽ hấp thụ hết Clo hoạt tính và làm mất tác dụng khử trùng của Clo.
-         Sau khi khử trùng, ngửi thấy mùi Clo thì việc khử trùng mới có tác dụng.
-         Nếu lỡ cho quá nhiều dung dịch Giaven thì cần đổ thêm một lượng nước chưa qua khử trùng tương ứng để giảm hàm lượng Clo trong nước, chờ thêm nửa giờ nữa mới đem nước ra dùng.
PHẦN 3
PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG GIA VEN TRONG TRẠM Y TẾ
VÀ ĐỜI SỐNG SINH HOẠT

3.1.           Đối tượng khử trùng:
·        Khử trùng và khử mùi nước sinh hoạt.
·        Vệ sinh và khử trùng các bề mặt làm việc và các vật dụng y tế (găng tay, tạp dề cao su, quần áo bệnh nhân, cáng, bàn ghế giường bệnh, dụng cụ vệ sinh, v.v)
·        Khử trùng chuồng trại chăn nuôi
·        Vệ sinh sàn, khử trùng nhà vệ sinh, thùng đựng rác, vật dụng vệ sinh
·        Khử trùng và khử mùi tủ lạnh, chạn bát đĩa
·        Tẩy trùng bệ bếp, làm vệ sinh những vật dụng làm bếp trước khi chế biến thực phẩm: thớt gỗ, đồ thủy tinh.
·        Tẩy trắng và khử trùng quần áo, loại bỏ vết bẩn.
·        Bảo quản thực phẩm và hoa quả
3.2.           Phương pháp khử trùng:
-         Hòa tan Giaven trong nước sinh hoạt cần khử trùng
-         Lau chùi cọ rửa bằng khăn, bàn chải có tẩm dung dịch Giaven 
-         Ngâm vật dụng cần khử trùng trong dung dịch Giaven
-         Phun dung dịch Giaven lên các bề mặt, khu vực công cộng, không gian cần khử trùng
3.3.     Chế độ khử trùng:
- Các bề mặt nơi làm việc (sàn, tường, đồ gỗ v.v...) lau bằng giẻ tẩm dung dịch nước Gia ven. Các thiết bị vệ sinh (bồn tắm, lavabo, xí bệt v.v...) xử lý bằng dung dịch nước Gia ven dùng bàn chải. Lượng dung dịch sử dụng cho việc vệ sinh các bề mặt nền nhà, trần, tường là 200ml/m2 , các thiết bị vệ sinh là 250ml/m2.
- Các vật dụng y tế ngâm (từ 30 đến 60 phút) trong dung dịch nước Gia ven cho ngấm hết các khe rỗng và đẩy hết không khí ra. Các bộ phận có thể tháo rời thì khử trùng chúng dưới dạng tháo rời, sau khi ngâm xong rửa chúng dưới vòi nước máy hoặc bằng nước sạch 5 phút.
- Các dụng cụ chăm sóc bệnh nhân, quần áo bệnh nhân: ngâm (30 đến 60 phút) trong dung dịch nước Gia ven với mức độ tiêu hao là 5 lít cho 1kg quần áo, sau đó rũ, rửa bằng nước thường cho tới khi hết mùi clo.
- Bát đĩa trước khi ngâm trong dung dịch nước Gia ven phải loại bỏ phần thức ăn dư thừa và sau khi ngâm (30 - 60 phút) tráng lại bằng nước thường.
- Giẻ lau cũng được ngâm (30- 60 phút) trong dung dịch nước Gia ven và sau đó rửa bằng nước thường. Nồng độ nước Giaven thích hợp để khử trùng các đối tượng có nguy cơ bị nhiễm các loài vi khuẩn, vi rút và nấm gây bệnh khác nhau trong các cơ sở y tế điều trị - dự phòng được trình bày ở bảng dưới.
CÁC ỨNG DỤNG CỦA GIA VEN TRONG Y TẾ

Ứng dụng
Công dụng
Tỷ lệ pha
(Giaven: nước)
Nồng độ Clo hoạt tính (mg/l)
 Khử trùng dụng cụ y tế
 Khử trùng dụng cụ y tế và xét nghiệm. Làm sạch và khử trùng các dụng cụ đã bị nhiễm bẩn nước tiểu, phân, máu, dịch nôn của bệnh nhân
1:0
6000
 Khử trùng nước
 Tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh có trong nước
1:3000
2
 Khử mùi nước
 Khử các mùi khó chịu kể cả mùi trứng thối có trong nước
 Khử màu của nước
Khử trùng một số vi khuẩn làm nước có màu
 Vệ sinh
 Khử trùng sàn nhà, giữ cho nhà vệ sinh và nhà tắm khỏi bị nhiễm các vi trùng gây bệnh
1:120
50
 Xử lý và khử trùng nước giếng
 Khử trùng giếng sau khi thau rửa
1:600
10
 Vệ sinh, khử trùng nơi chế biến thực phẩm
 Vệ sinh bề mặt chế biến thức ăn, bề mặt trong bếp, dao thớt, bát đĩa
1:120
50
 Vệ sinh, khử trùng nơi lưu giữ thực phẩm
 Giữ cho tủ lạnh, chạn bát đĩa sạch sẽ, không có mùi và tránh các nguồn gây bệnh
1:600
10
Giữ hoa và rau tươi
 Đưa vào nước cắm hoa và rửa rau để giữ cho tươi lâu và không bị mốc.
1:600
10
 Giặt đồ vải
Khử trùng ga, gối và quần áo bệnh nhân
1:30
200
 Tẩy vết dịch nôn và máu
1:0
6000
 Xử lý chất thải
Khử trùng trước khi xử lý để tránh lây nhiễm: xy lanh, kim tiêm, túi đựng máu,…
1:0
6000


Ghi chú: Giải thích cách pha chế dung dịch Giaven theo tỷ lệ mong muốn, ví dụ: 
 Tỉ lệ 1: 0  tức là dùng dung dịch Giaven nguyên chất, không pha loãng.
         1: 30 tức là 1 phần dung dịch Giaven hòa với 30 phần nước
         1: 3000 tức là 1 phần dung dịch Giaven hòa với 3000 phần nước


PHẦN 4
SỬ DỤNG GIA VEN KHỬ TRÙNG, KHỬ MÙI TRONG  CHĂN NUÔI

Trong chăn nuôi nước Gia ven dùng để khử trùng:
·        Nước uống cho vật nuôi.
·        Vòi nước, máng ăn, khay đựng thức ăn..của vật nuôi.
·        Không khí và sàn, nền, tường trong và ngoài chuồng nuôi.
·        Toàn bộ dụng cụ sản xuất và chuyên chở dùng trong chăn nuôi.
·        Rửa tay, nhúng ủng, giặt quần áo lao động của người chăn nuôi
·        Khử mùi các bề mặt sàn, nền, tường, tủ ấp...
4.1.           Sử dụng dung dịch Giaven  trong  chăn nuôi gia súc


Đối tượng khử trùng

Cách dùng

Công dụng

Tỷ lệ pha  với nước
Nông độ clo hoạt tính (mg/l)
Chuồng nuôi không có gia súc
Phun sương 1lit cho 5m2
Diệt vi sinh vật trong không khí và trên nền chuồng

1:30

200
Chuồng nuôi có gia súc
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:60
100
Chuồng sinh sản
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:60
100
Chuồng có gia súc  nhiễm bệnh
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:30
200
Nước uống cho gia súc
Trộn đều với nước
Khử trùng nước uống
1:3000
2
Máng ăn
Rửa sạch, lau bằng khăn tẩm Gia ven
Ngăn chặn bệnh dịch lây lan qua  ăn uống

1:60

100
Hố nước khử trùng
Thay hàng ngày
Ngăn lây nhiễm do người và xe
1:60
100
Taycông nhân
Rửa
Ngăn lây nhiễm do người
1:120
50
Xung quanh chuồng
Phun sương 1lit cho 5m2
Vệ sinh môi trường
1:30
200
Dụng cụ, trang thiết bị của  trại
Rửa sạch, ngâm hoặc lau bằng nước Giaven
Diệt các mầm bệnh và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch

1:60

100
Dụng cụ bảo hộ lao động
Giặt và ngâm trong nước Gia ven
Diệt các mầm bệnh và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch

1:120

50
Xe chở gia súc
Phun hạt nhỏ
Ngăn ngừa lây nhiễm từ nơi này đến nơi kia.
1: 6
1000
Tẩy uế chuồng nuôi bị bệnh
Phun hạt nhỏ
Diệt các mầm bệnh và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch
1:2
2000
Phun xác động vật chết
Phun hạt nhỏ
Tiêu diệt mầm bệnh, khử mùi hôi thối.
1:0
6000

4.2. Sử dụng dung dịch Giaven trong  chăn nuôi gia cầm


Đối tượng
Khử trùng

Cách dùng

Công  dụng
Tỷ lệ pha với nước
Nồng độ clo hoạt tính
(mg/l)
Chuồng không có gia cầm
Phun sương 1lit cho 5m2
Tiêu độc, khử trùng không khí và  nền chuồng
1:6
1000
Chuồng có gia cầm
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:60
100
Chuồng ấp
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:120
50
Chuồng có gia cầm nhiễm bệnh
Phun sương 1lit cho 5m2
Như trên
1:30
200
Dụng cụ ấp trứng
Rửa sạch, tưới Giaven hoặc lau bằng khăn tẩm Giaven
Khử trùng dụng cụ ấp trứng

1:60

100
Trứng  ấp
Rửa sạch, tưới Giaven hoặc lau bằng khăn tẩm Giaven
Khử trùng vỏ trứng

1:120

50
Nước uống cho gia cầm
Trộn đều với nước
Khử trùng nước uống
1:3000
 2
Hố nước khử trùng
Thay hàng ngày
Ngăn lây nhiễm do người và xe
1:30
200
Taycông nhân
Rửa
Ngăn lây nhiễm do người
1:120
50
Xung quanh chuồng nuôi
Phun hạt nhỏ
Khử trùng môi trường
1:30
200
Dụng cụ và thiết bị chăn nuôi
Rửa sạch, ngâm hoặc lau bằng nước Giaven
Diệt các mầm bệnh và và ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch

1:60

100

Bộ bảo hộ lao động
Giặt và ngâm trong nước Giaven
Diệt các mầm bệnh và ngăn chặn lây lan

1:120

50
Dụng cụ chuyên chở trứng
Rửa sạch, phun Giaven hạt nhỏ
Ngăn ngừa lây nhiễm từ nơi này đến nơi kia

1:12

500

Lưu ý:
1. Hoạt lực khử trùng của Giaven bị giảm đáng kể khi tiếp xúc với các chất bẩn hữu cơ nên trước khi tiến hành khử trùng bằng dung dịch Giaven cần rửa sạch bề mặt cần khử trùng bằng nước sạch hoặc nước có pha chất tẩy rửa.
2. Để tránh vi sinh vật “nhờn thuốc”, nên dùng nước Giaven kết hợp với các hoá chất khử trùng khác không có gốc Clo theo tỉ lệ 4 lần dùng Gia ven 1 lần dùng chất khác.

PHẦN 5
SỬ DỤNG GIAVEN KHỬ TRÙNG TIÊU ĐỘC MÔI TRƯỜNG

5.1. Vệ sinh khu nhà ở
Nước rút đến đâu các gia đình làm vệ sinh nhà cửa và huy động cộng đồng làm vệ sinh môi trường đến đó.
            Công tác tổng vệ sinh bao gồm: quét dọn lau chùi nhà cửa, phơi quần áo ở chỗ thoáng có nắng. Nên mở tất cả cửa sổ và cửa chính của ngôi nhà để lưu thông không khí, giúp ngôi nhà nhanh chóng khô ráo.
            Sau khi lũ rút, tường trần sàn nhà thường bị bám bẩn bởi rêu và nấm mốc là tác nhân lan truyền những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Cần lau rửa tường, trần, sàn bằng nước sạch, sau đó lau khử trùng bằng nước pha dung dịch Giaven cho các bề mặt ướt đều.
            Bát đĩa và các vật dụng khác nếu bị ngập nước bẩn phải rửa sạch bùn đất, sau đó ngâm trong dung dịch Giaven loãng  từ 30 đến 60 phút. Sau khi ngâm, lấy bát đĩa và các vật dụng ra tráng bằng nước sạch rồi đem úp cho khô.
            Quần áo trắng nếu bị mốc cũng nên ngâm trong dung dịch Giaven (30 - 60 phút) sau đó rũ  tráng lại bằng nước thường cho đến khi hết mùi Clo rồi phơi khô.

Cách tẩy rửa các đồ vật bị nấm mốc
-   Đồ vật, quần áo, đồ da, thảm, đồ gỗ bị ngập, ẩm ướt từ 2 ngày trở lên thường hay bị mốc mặc dù có thể không nhìn thấy bằng mắt thường
-      Dùng giẻ, bàn chải tẩm dung dịch Giaven để chà, tẩy sạch nấm mốc trên các đồ vật cứng: sàn nhà, bếp nấu, bồn nước, đồ chơi, mặt bàn, chén bát và các đồ dùng khác).
-   Rửa đồ vật bằng nước pha Gia ven
-   Nếu bề mặt của đồ vật bị sần sùi thì đổ Giaven lên, sau đó dùng bàn chải để cọ
-   Rửa lại đồ vật bằng nước sạch
-   Lau khô đồ vật hoặc phơi dưới nắng cho khô
Chú ý:
 - Khi tẩy mốc nên pha loãng Giaven với tỷ lệ 1:20 (1 phần Giaven với 20 phần nước)
-   Nên mang giày ống cao su, găng tay cao su, kính bảo hộ
-   Nên mở cửa sổ và cửa ra vào cho thoáng khí khi sử dụng Giaven
5.2. Vệ sinh khử trùng môi trường xung quanh
Phát quang bụi rậm, đổ hết nước bẩn đọng trong các vại, thùng, rửa sạch và khử trùng bằng cách ngâm 60 phút trong dung dịch Giaven (tỷ lệ 1: 20)
            Làm vệ sinh và phun Giaven khử trùng nhà tiêu.
            Khử trùng những hố nước tù đọng là nguồn lây bệnh bằng cách đổ dung dịch Giaven  đậm đặc (tỷ lệ 1:1) vào các hố và sau 1 giờ thì lấp đất lại cho bằng phẳng
5.3. Khử trùng tiêu độc khu tập trung rác thải
Tập trung các loạirác thải về một chỗ để xử lý.
- Khi dọn dẹp rác thải cần dùng găng tay, ủng, khẩu trang, kính mắt bảo hộ
- Rác thải vô cơ khó phân hủy, túi nilon, nhựa, ...dùng biện pháp đốt rồi chôn lấp
- Rác thải dễ phân hủy còn lại (chủ yếu là rác thải hữu cơ): cành cây, lá cây, thì tập trung vào một hố, phun dung dịch Giaven đậm đặc (tỷ lệ 1:1) lên rồi lấp đất, lèn chặt.
5.4. Khử trùng tiêu độc khu chôn lấp xác súc vật chết do lũ lụt
Khi nước rút hết, môi trường bị ô nhiễm nặng nề có mùi tanh thối do xác súc vật, côn trùng, cây cối thối rữa. Cần chôn lấp xác súc vật chết và tẩy uế.
Xử lý các súc vật chết như sau:
-         Khảo sát để ước lượng số lượng xác súc vật chết cần xử lý.
-         Vị trí chôn xác súc vật: Chôn ngoài đồng, cách xa nguồn nước (ao, sông, hồ,...) ít nhất 50m. Có thể chôn trong vườn nhưng lưu ý phải cách xa các giếng nước ít nhất 30 m và phải xử lý bằng hóa chất khử trùng, tẩy uế.
-         Đào hố chôn sao cho xác súc vật được vùi sâu dưới đất ít nhất 0,8 m. Chuyển toàn bộ xác súc vật và hớt một lớp đất dày khoảng 10 cm chỗ xác súc vật nằm đổ vào hố chôn, phun dung dịch Giaven đậm đặc rồi chôn lấp đất, lèn chặt. Cắm biển báo hiệu nơi chôn xác súc vật để tránh bị đào bới.
-         Khử trùng nơi có xác súc vật chết: Vị trí súc vật chết phải phun nước Giaven đậm đặc hoặc rắc vôi bột để khử trùng. Nếu không có vôi bột hay hóa chất khử trùng thì có thể tập trung rác (khô) vào chỗ đó và đốt.
-         Hàng ngày phải kiểm tra nơi chôn xác súc vật xem có bị súc vật hoặc chuột bọ đào bới hay không. Nếu phát hiện có mùi hôi thối hoặc bị đào bới thì phải lấp lại và rào chắn.
PHẦN 6
MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG DUNG DỊCH GIA VEN

1. Người dưới 18 tuổi và nhạy cảm với Clo không được làm việc với dung dịch Giaven
2. Trong quá trình làm việc, tiếp xúc với dung dịch Giaven phải sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động (bộ lọc khí, kính bảo vệ, găng tay cao su)
3. Thiết bị điều chế Giaven phải được đặt trong phòng thoáng khí
4. Các bồn chứa nước Giaven phải được đậy nắp.
5. Bệnh nhân không được có mặt tại khu vực sản xuất nước Giaven.
6. Các thùng đựng dung dịch có Giaven dùng để khử trùng các dụng cụ y tế, quần áo, bát đĩa, đồ chơi phải được đậy nắp kín và dán nhãn.
7. Không được trộn dung dịch nước Gia ven với các chất khử trùng khác cũng như các sản phẩm axit và amoniac, do có nguy cơ hình thành khí Clo.
8. Các dung dịch khử trùng cần được bảo quản ở nơi mát mẻ và không ánh sáng, xa nơi lưu giữ các loại dược phẩm khác nhau, xa tầm với của trẻ em 
PHẦN 7
CÁC BIỆN PHÁP SƠ CỨU KHI BỊ NGỘ ĐỘC

- Nhiễm độc cấp tính có thể xảy ra nếu không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa. Dấu hiệu ngộ độc: kích thích hệ hô hấp (bỏng rát họng, ngứa rát mắt, đỏ da, nhức đầu.)
-  Khi có triệu chứng bị ngộ độc Giaven cần đưa nạn nhân ra nơi không khí thoáng mát và cho uống nước ấm, sau đó tiến hành sơ cứu như sau:
+ Nếu bị Giaven dính vào da phải rửa bằng xà phòng
+ Nếu bị Giaven bắn vào mắt phải rửa bằng nước sạch. Nếu niêm mạc mắt bị dính nước Gia ven phải rửa mắt bằng dung dịch Sunfazil Natri. Sau đó nên đến bác sỹ kiểm tra lại.
+ Nếu vô tình uống phải dung dịch Giaven phải uống 1 đến 2 cốc nước có pha chất hấp phụ (10 - 20 viên than hoạt tính trong 1 cốc nước). Không cố gây nôn mửa. Nên đến bác sỹ kiểm tra lại. 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH SỬ DỤNG GIA VEN TRONG CHĂN NUÔI
GIA SÚC, GIA CẦM

Khử trùng nước giếng
  Khử trùng chuồng nuôi gia cầm
Sử dụng cho hố khử trùng
Khử trùng xe cộ ra vào trang trại
Khử trùng nước uống cho gia súc,
gia cầm
Khử trùng trứng và xác gia cầm chết
Khử trùng các vật dụng bảo hộ
Vệ sinh và khử trùng bề mặt chuồng nuôi